ประกันรายได้ข้าวคืออะไร ตรวจประกันรายได้ข้าว อัพเดทข่าวประกันรายได้ข้าวล่าสุด

ประกันรายได้ข้าวกับรายละเอียดราคา และการอัพเดทข่าวล่าสุด

ประกันรายได้ข้าวคือมาตรการที่ภาครัฐได้ออกกำหนดไว้เพื่อช่วยเหลือชาวเกษตรกรได้มีเงินมาหมุนเวียน โดยจะเป็นเงินที่ได้จากราคาตามเกณฑ์ ทว่ารายละเอียดอัพเดทข่าวล่าสุดเป็นอย่างไร เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากรู้ อยากทำความเข้าใจ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างที่สุด วันนี้เรามีข้อมูลของประกันรายได้ข้าวมาแนะนำ

 

ประกันรายได้ข้าว จะต้องเป็นข้าวประเภทไหน ได้เงินเท่าไหร่?

ตามที่ได้มีการประชุมประกันรายได้ข้าวล่าสุดในวันที่ 21 มกราคม 2567 รายละเอียดที่น่าสนใจก็คือ มีการแบ่งเงินประกันรายได้ข้าวออกเป็นตามประเภทข้าวที่ปลูก ซึ่งต้องมีความชื้นไม่เกิน 15% อย่าง

  • ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 8,438.30 บาท
  • ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 11,808.19 บาท
  • ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 10,539.06 บาท
  • ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 11,032.68 บาท
  • ข้าวเปลือกทุมธานี ตันละ 10,208.08 บาท

ซึ่งทางภาครัฐได้มีมาตรการชดเชยราคาข้าว โดยมีรายละเอียดเป็นข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 1,561.70 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 3,191.81 บาท ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 1,460.94 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 2,9687.32 บาท และข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 791.92 บาท

ประกันรายได้ข้าวสามารถตรวจสอบสถานะตนเองอย่างไร 

ใครที่อยากรู้ว่าตนเองจะตรวจประกันรายได้ข้าวอย่างไร จริง ๆ แล้วคุณสามารถทำผ่านออนไลน์ได้โดยเข้ามาที่ chongkho.inbaac.com ได้ตลอด 24 ชม. จากนั้นก็ระบุหมายเลขบัตรประชาชนลงไป เพื่อรอดูผลเกี่ยวกับการตรวจสอบประกันรายได้ข้าว ซึ่งจะปรากฎผลให้เรารู้เลย โดยจะมีรายละเอียดของบัญชี จำนวนเงิน และผลว่าอนุมัติผ่านไหม รู้เงินช่วยเหลือทันที หรือจะเลือกตรวจสอบประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่แอปธนาคาร ธกส A – Mobile ก็ได้ เพราะหากขึ้นว่าได้รับเงินโอนก็จะเข้าไปตรวจสอบได้เลย มีรายการเงินเดินบอกทันที

ข้อดีของการมีประกันรายได้ข้าวในยุคโควิด – 19 

แน่นอนว่าการที่เรามีราคาประกันรายได้ข้าวเอาไวในยุคโควิด – 19 ย่อมมีข้อดีอยู่แล้ว เพราะจะช่วยให้ชาวเกษตรกรมีเงินเพิ่มมากกว่าเดิมเพื่อนำไปหมุนเวียนใช้จ่ายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งราคาที่เห็นนั้นเป็นการพิจารณาร่วมกันแล้ว และพร้อมช่วยให้คุณไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาใช้ พาให้ต้องผ่อนดอกเบี้ยกันไปอีก ต้องยอมรับว่าในช่วงโควิด – 19 อะไรก็แย่ ก็แพงไปหมด เงินไม่พอใช้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่กระนั้นประกันรายได้ข้าวนี้พร้อมช่วยได้ไม่มากก็น้อย

ประกันรายได้ข้าวจะได้รับตามเงื่อนไขหากคุณเก็บเกี่ยวตามค่าความชื้นที่กำหนด ซึ่งพร้อมช่วยให้ชาวเกษตรกรทุกคนมีเงินเพิ่มช่วยเหลือการใช้จ่ายในครัวเรือนไม่มากก็น้อย ดังนั้น หากคุณเป็นขาวเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว ก็อย่าลืมตรวจสอบเช็คผลตัวเองดูด้วย อย่าให้สิทธิ์ที่ควรจะได้รับต้องหลุดลอยไปกันเลย