พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นล่าสุดคือรุ่นอะไร ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านช่องทางไหนได้บ้าง

พันธบัตรออมทรัพย์อยากรู้คืออะไร เงื่อนไขเหมาะกับใคร 2024 (2567)

หากคุณเป็นอีกคนที่มีความสนใจเรื่องเกี่ยวกับพันธบัตรออมทรัพย์แต่ก็ยังไม่เคยศึกษามาก่อน อยากรู้รายละเอียดต่าง ๆ สร้างความเข้าใจเพื่อให้การเลือกสมัครผ่านไปอย่างราบรื่น อยากรู้คืออะไร เงื่อนไขเหมาะกับใคร มีความเสี่ยงอย่างไร เอาเป็นว่าอย่ามัวแต่สงสัยไปหาคำตอบกันเลยดีกว่า

 

พันธบัตรออมทรัพย์อยากรู้คืออะไร 2024 (2567)

พันธบัตรออมทรัพย์คือ ตราสารหนี้ที่ทางรัฐบาลโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ออกสัญญาโดยทีผู้ถือมีสิทธิที่จะรับจ่ายเงินต้นจากรัฐบาลตามที่ได้กำหนดเงื่อนไขเอาไว้ในพันธบัตร ตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ยังต้องจ่ายดอกเบี้ย และมีระยะเวลาการผ่อนจ่ายตามที่กำหนดในพันธบัตรเช่นกัน ซึ่งตราสารหนี้ ก็คือตราสารทางการเงินให้กับนักลงทุน ที่มีสถานะเป็นเจ้าหนี้อยู่ และจะได้รับผลตอบแทนมาในรูปดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนด และจะได้รับเงินต้นพันธบัตรออมทรัพย์เมื่อมีอายุครบกำหนด

พันธบัตรออมทรัพย์เหมาะกับใครลงทุน 2024 (2567)

พันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนได้มาจากดอกเบี้ย จึงเหมาะกับคนที่ต้องการความแน่นอนด้านนี้ และไม่ชอบความเสี่ยง ไม่อยากลงทุนมากแล้วเกิดความเสียหายทางการเงิน จมอยู่เป็นเวลานาน และไม่ต้องมีเงินก้อนก็สามารถลงทุนได้ โดยที่เงินก้อนนั้นจะมีระยะเวลาดารลงทุนที่สอดคล้องกับระยะเวลาของพันธบัตรออมทรัพย์นั้น ๆ ทั้งนี้ การลงทุนซื้อพันธบัตรออมทรัพย์จะช่วยเรื่องความปลอดภัยที่มีมากขึ้น สร้างความสมดุลต่อพอร์ตการลงทุนไว้ได้ แต่กระนั้นก็มีความเสี่ยงอยู่ เมื่อมีเงินเฟ้อสูงมากขึ้นแต่ดอกเบี้ยยังเท่าเดิม ก็ไม่คุ้มเท่าไหร่ หรือด้านสภาพคล่องทางการเงินที่ปกติแล้งต้องถือให้ครบตามสัญญา ไม่สามารถไถ่ถอนคืนได้ก่อนกำหนด รวมถึงความเสี่ยงดอกเบี้ยที่อาจจะปรับสูง แต่เราไม่ได้ดอกเบี้ยนั้นเพราะดอกเบี้ยที่นี่จะเป็นแบบตายตัว

พันธบัตรออมทรัพย์อัพเดทข่าวล่าสุด วงเงินซื้อเท่าไหร่ 2567 (2024)

ข่าวพันธบัตรรัฐบาลล่าสุดได้มีข้อมูลรายงานว่ารุ่นล่าสุดอย่าง รุ่นส่งความสุข ที่เป็นของขวัญปีใหม่ให้ทุก ๆ คนเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาถูกจำหน่ายออกไปให้ประชาชนอายุไม่เกิน 60 ปี เงื่อนไขให้คนละไม่เกิน 5 ล้านบาทค่อนข้างได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีพันธบัตรรัฐบาลราคาทั้ง 2 วันที่ 27,000 ล้านบาท และ 3,000 ล้านบาทตามลำดับ สะท้อนให้เห็นว่าพันธบัตรออมทรัพย์กับคนไทยมีความสนใจเลือกลงทุนไม่น้อย 

พันธบัตรออมทรัพย์ค่อนข้างได้รับความสนใจจากหลาย ๆ คนอย่างที่สุด เพราะลงทุนง่าย ไม่ต้องมีเงินสูง ๆ ก็ยังทำได้ แถมดอกเบี้ยก็ค่อนข้างทำกำไร คืนความสุขให้เราได้อยู่เรื่อย ๆ ทั้งนี้ ช่องทางจำหน่ายก็ผ่านออนไลน์สะดวกสบายง่าย ๆ ทั้งทางเว็บไซต์ และ Mobile Banking ไปอีก ขอแค่พิจารณาตามเงื่อนไขตามที่แต่ละแหล่งกำหนด ใครสนใจก็ลองเปรียบเทียบแต่ละแหล่งหาดอกเบี้ยที่คุ้มค่าที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อกันดูได้